TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG
TIN TỨC VÀ SỰ KIỆN
ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG: PHÁT TRIỂN THEO HƯỚNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC ỨNG DỤNG [ 4/23/ ]
Trường đại học khoa học ứng dụng là trường có các chương trình học tập trung vào ứng dụng khoa học nghệ thuật vào thực tiễn. “Trở thành trường khoa học ứng dụng chính là mục tiêu mà Trường Đại học Xây dựng Miền Trung (ĐHXD Miền Trung) phấn đấu hướng đến” - PGS.TS Vũ Ngọc Anh - Hiệu trưởng Trường ĐHXD Miền Trung chia sẻ.
http://www.baoxaydung.com.vn/stores/news_dataimages/nga/042016/21/09/091822baoxaydung_8.jpg


Trường ĐHXD Miền Trung hiền hòa giữa không gian xanh.
Truyền thống vẻ vang
Đến thăm Trường ĐHXD Miền Trung tại Tuy Hòa (Phú Yên) lần này, chúng tôi không bay thẳng Tuy Hòa mà “quá cảnh” Nha Trang. Bất ngờ là khi biết chúng tôi đến công tác tại Trường ĐHXD Miền Trung, anh đồng nghiệp ở Nha Trang à lên một tiếng nghe như ĐHXD Miền Trung rất gần gũi, thân thuộc. Trước sự ngỡ ngàng của chúng tôi, anh đồng nghiệp giải thích: Ở dải đất Nam Trung bộ này, ai chẳng biết Trường ĐHXD Miền Trung với tiền thân là “Trường 6”.
Kể cũng phải, từ khi thành lập năm 1976 với nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ bậc trung học kỹ thuật xây dựng và nghiệp vụ cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, suốt 25 năm, Trường Trung cấp Xây dựng số 6 đã đào tạo hàng nghìn lượt cán bộ trình độ trung cấp, phục vụ kịp thời cho sự nghiệp khôi phục và phát triển kinh tế sau chiến tranh. Do vậy, từ rất lâu, “Trường 6” đã đi vào tiềm thức của người dân dải đất miền Trung này.
Năm 2001, đứng trước cơ hội mới, Bộ GD&ĐT đã quyết định nâng cấp Trường Trung cấp Xây dựng số 6 thành Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 với nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ cao đẳng trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc nhằm phục vụ cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước đặc biệt là phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá của khu vực Trung bộ và Tây Nguyên.

Thầy và trò thảo luận sôi nổi về một đồ án.
Đối với một trường nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng, nhiệm vụ trên rất nặng nề nhưng với truyền thống vượt khó, nhà trường đã tích cực đào tạo đội ngũ cán bộ, biên soạn chương trình đào tạo, viết giáo trình, học hỏi các trường có cùng khối ngành đào tạo. Từ đó các khóa cử nhân cao đẳng tiếp tục ra trường đã khẳng định được chất lượng đào tạo của Trường, được thị trường lao động trong khu vực đón nhận.
Chỉ tính riêng 2 giai đoạn, giai đoạn 1976 - 2001 và giai đoạn 2001 - 2011 nhà trường đã đào tạo hơn 10.000 cán bộ trung cấp và gần 5.000 cán bộ trình độ cao đẳng các loại.

ĐHXD Miền Trung kiên quyết chỉ cho ra trường những sinh viên đạt chuẩn.
http://www.baoxaydung.com.vn/stores/news_dataimages/nga/042016/21/09/091813baoxaydung_5.jpg
Sinh viên khoa Kiến trúc say sưa với bài vẽ.
Bên cạnh đó, nhà trường đã liên kết đào tạo trình độ đại học với các trường như Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Kiến trúc TP.HCM, Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Nha Trang. Loại hình liên kết đào tạo này đã cung cấp cho khu vực hàng nghìn kiến trúc sư, kỹ sư và cử nhân kinh tế, kế toán. Hơn nữa, thông qua loại hình liên kết đào tạo, đội ngũ cán bộ của nhà trường đã trưởng thành nhanh chóng về chuyên môn, nghiệp vụ và làm chủ được chương trình đào tạo trình độ đại học ở một số ngành.
Sứ mệnh mới: Đào tạo đại học và sau đại học
Năm 2011, sau một thời gian chuẩn bị, được sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, được sự ủng hộ của Bộ GD&ĐT, ngày 28/7/2011 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 1276/QĐ-TTg về việc thành lập Trường ĐHXD Miền Trung trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Xây dựng số 3, với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Xây dựng và các ngành khác phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.
Vậy là mùa Xuân năm 2016, Trường ĐHXD Miền Trung kỷ niệm tròn 40 năm truyền thống đào tạo. Song riêng lĩnh vực hệ đại học chính quy và sau đại học, nhà trường mới có gần 5 năm kinh nghiệm. Và phải đến năm 2017, ĐHXD Miền Trung mới cho ra trường khóa kiến trúc sư, kỹ sư, cử nhân hệ chính quy đầu tiên. Nhà trường sẽ còn phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để phát triển Trường ĐHXD Miền Trung trở thành thương hiệu uy tín trong hệ thống các trường đại học ở Việt Nam và khu vực.
“Thay da đổi thịt”
Những ngày đầu tháng 4/2016, đến thăm Trường ĐHXD Miền Trung, chúng tôi không thể hình dung về một “cơ sở vật chất chỉ vẻn vẹn vài căn nhà tôn cấp bốn giữa bãi cát trắng” của ngày đầu thành lập, cách đây 40 năm nữa. Thay vào đó là một cơ ngơi rộng đến 4,8ha, với hệ thống hiệu bộ, giảng đường, xưởng thực hành, khu thí nghiệm, thư viện, ký túc xá, sân thể thao... khá đồng bộ, khang trang, sạch đẹp. Cơ ngơi này bất cứ trường đại học nào trong cả nước cũng mong muốn có được.

Cơ sở 2 Trường ĐHXD Miền Trung khang trang, hiện đại.
Hơn thế, với sự quan tâm của địa phương, Bộ Xây dựng và Bộ GD&ĐT, cơ sở hai của trường cũng đang được xây dựng mới hoàn toàn, hiện đại trên địa bàn TP Tuy Hòa, quy mô 13ha, với 40 phòng học và 2 hội trường 300 chỗ ngồi. Hiện nay, song song với quá trình đầu tư xây dựng, một phần giảng đường của cơ sở 2 đã được đưa vào sử dụng.
Nếu cơ sở 2 gây ấn tượng với chúng tôi với vẻ kiến trúc hiện đại, đang dần mọc lên bề thế giữa vùng cát trắng thuộc khu vực đô thị phát triển mở rộng, thì cơ sở 1 nằm ở Trung tâm TP Tuy Hòa lại đem đến cho chúng tôi ấn tượng thân thiện, hiền hòa. Có lẽ vì các công trình ở cơ sở này được hệ thống cây xanh lâu đời ôm lấy, che chở. Trong hệ thống cây xanh này, chúng tôi nhận thấy có những loài cây vô cùng thân thuộc đối với các cơ sở đào tạo như bàng, phượng, thì cũng có rất nhiều cây bản địa, điển hình của vùng ven biển miền Trung như phi lao, phong ba…
Được biết, hiện tại Trường ĐHXD Miền Trung cũng đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ để thành lập cơ sở 3 tại TP Đà Nẵng, quy mô 51ha. Với cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên hiện có, nhà trường có khả năng đào tạo quy mô từ 5000 - 7.500 sinh viên.
“Truyền lửa” đam mê kỹ thuật chuyên ngành và nghiên cứu khoa học
Nhưng ấn tượng lớn nhất đối với chúng tôi chính là hoạt động dạy và học trong nhà trường. Không ấn tượng sao được khi ở khắp các không gian của trường, từ sân chính đến các sân trong nằm giữa các giảng đường và các khu chức năng, chúng tôi đều bắt gặp các tốp sinh viên hối hả thực hành các bài đo đạc trắc địa, thi công bê tông, thi công lắp đặt đường ống nước.
Tương tự, ở xưởng thực hành, các tốp sinh viên cũng bận rộn với các bài thực hành nghề xây, nề, hàn, thi công móng công trình… Quây riêng một góc, cũng ở xưởng thực hành, một học viên cao học khoa Xây dựng mồ hôi nhễ nhại, hì hụi thực hành bài quy trình gia tải, thí nghiệm độ võng sàn cốt FRP, cốt thép…



Khu thí nghiệm ngành Nước của Trường ĐHXD Miền Trung.
Chúng tôi đã từng đến thăm một số trường đại học trong cả nước, tuy nhiên, chưa khi nào bắt gặp những hình ảnh sinh động nói trên. Lý giải về điều này, lãnh đạo Trường ĐHXD Miền Trung cho biết: Thường thì các trường đại học kỹ thuật khác phải liên hệ và gửi học sinh đến các DN để DN tạo điều kiện cho sinh viên thực tập, thực hành tại công trình thực tế. Tuy nhiên, trong trường hợp đó, phần nhiều sinh viên chỉ được đứng quan sát chứ hiếm khi được trực tiếp tham gia thi công. Trong khi đó, Trường ĐHXD Miền Trung với lợi thế về hệ thống xưởng thực hành đồng bộ của trường trung cấp, trường cao đẳng ngày trước nên tất các các sinh viên đại học, cao đẳng đều được thực hành tất cả các nghề tại xưởng trong thời gian khoảng 2 tháng. Chính vì vậy, khi ra trường, các KTS, KS không chỉ nắm bắt chắc kiến thức chuyên ngành mà còn có thể trực tiếp thi công. Lợi thế này đem đến sự khác biệt trong đào tạo đại học giữa Trường ĐHXD Miền Trung và các trường đại học khác.
Khác với vẻ nhộn nhịp ở xưởng thực hành, trong giảng đường của khoa Kiến trúc, Công nghệ kỹ thuật kiến trúc, chúng tôi lại bắt gặp không khí say sưa của các nhóm sinh viên khi thực hiện các bài vẽ kỹ thuật, không khí thảo luận sôi nổi giữa thầy và một nhóm sinh viên về một đồ án...
Trong một lớp học khác, thậm chí chúng tôi chỉ thấy một thầy hướng dẫn đồ án duy nhất một trò… Hình ảnh này khiến chúng tôi hình dung, giảng dạy kiến trúc ở Trường ĐHXD Miền Trung là một quá trình truyền nghề, truyền lửa đam mê của thầy cho trò…
Khi xuống khu vực thí nghiệm của nhà trường, chúng tôi thêm một lần nữa choáng ngập với hệ thống thiết bị thí nghiệm nghiên cứu vật liệu mới, nghiên cứu quy trình lắp đặt và xử lý hệ thống cấp, thoát nước... của nhà trường. Đây chính là hệ thống trang thiết bị thí nghiệm hiện đại mà trong những năm qua Bộ Xây dựng đầu tư để nhà trường hoàn thành nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Sản phẩm của Đề tài NCKH sản xuất bê tông từ cát mặn và nước biển.
Chính ở khu vực thí nghiệm này, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của thầy và trò nhằm ứng dụng cho thực tế cuộc sống đã và đang được triển khai. Đơn cử như đề tài nghiên cứu bê tông từ cát mặn và nước biển của thầy, hay đề tài nghiên cứu sản xuất gạch từ phế thải, mùn cưa và xốp của sinh viên…
Thế mới nói, đi thăm một vòng cơ sở đào tạo của Trường ĐHXD Miền Trung, chúng tôi cứ đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Lúc thì hình dung trường thiên về đào tạo KTS, KS thực hành, khi lại thấy đây chính là mô hình đào tạo đại học khoa học ứng dụng mà nhiều trường tiên tiến trên thế giới đang theo đuổi.

Thực hành nghề xây.
Song chúng tôi chắc chắn một điều, đúng như nhiệm vụ và định hướng phát triển, Trường ĐHXD Miền Trung đang chuyển mình, trở thành trường đại học kỹ thuật, đa ngành; là trung tâm đào tạo đội ngũ cán bộ khoa hoc, kỹ thuật ngành Xây dựng có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học; là cơ sở bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực xây dựng có uy tín, phục vụ đắc lực CNH, HĐH đất nước và có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Kiên quyết chỉ cho ra trường những sinh viên đạt chuẩn
Những ngày tháng 4 này, không khí ở Trường ĐHXD Miền Trung rộn rã, tưng bừng hơn bao giờ bởi hàng loạt các sự kiện hướng đến lễ kỷ niệm 40 năm thành lập. Trong các sự kiện này, chúng tôi thấy có những sự kiện vui vui như cuộc thi nữ sinh viên duyên dáng (Miss MUCE 2016), hội thao cán bộ - viên chức. Có những sự kiện rất nghiêm túc, mang tính chuyên môn rất cao như cuộc thi “Thiết kế mô hình cầu đường” lần thứ nhất, tọa đàm nâng cao chất lượng đào tạo năm 2016… Có những sự kiện mang nhiều ý nghĩa nhân văn như lễ phát động hiến máu tình nguyện tỉnh Phú Yên. Không phải ngẫu nhiên, tỉnh Phú Yên chọn Trường ĐHXD Miền Trung là đơn vị phát động hiện máu tình nguyện trong toàn tỉnh năm 2016 mà là đó là sự tin tưởng, “chọn mặt gửi vàng” đối với tổ chức Đoàn TNCS HCM luôn dẫn đầu toàn tỉnh trong mọi hoạt động phong trào, trong đó bao gồm cả hoạt động tình nguyện mùa hè xanh, hiến máu tình nguyện, từ thiện, nghiên cứu khoa học...
Mới đây nhất, trong liên hoan sinh viên các trường kiến trúc toàn quốc do Hội KTS tổ chức tại Đà Lạt (Lâm Đồng), chúng tôi cũng được chứng kiến sự góp mặt của các sinh viên Trường ĐHXD Miền Trung. Vậy là ĐHXD Miền Trung đã và đang hội nhập với hệ thống các trường đại học trong cả nước, trong ngành Xây dựng và đã ít nhiều ghi dấu ấn riêng…
Tự hào với truyền thống 40 năm song đây cũng là lúc Trường ĐHXD Miền Trung bước vào cơ hội, vận hội mới. PGS.TS Vũ Ngọc Anh cho biết, để xứng đáng là trường đại học kỹ thuật, đa ngành, đại học khoa học ứng dụng, trong giai đoạn tới, Nhà trường sẽ tập trung mạnh mẽ vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy mạnh về chuyên môn; chú trọng nhiệm vụ đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho ngành Xây dựng. Bên cạnh đó, để khai thác thế mạnh của một trường đại học nằm trong thành phố biển, nhà trường sẽ chú trọng đào tạo cán bộ kỹ thuật nhằm phục vụ cho khai thác kinh tế biển.

Mọi không gian trong trường ĐHXD Miền Trung đều được sử dụng để thực hành kỹ thuật.
Nhiệm vụ trọng tâm thứ hai là nhà trường tiếp tục mở mã ngành và các viện nghiên cứu. Hiện nay trường đã có 8 mã ngành đại học và 11 mã ngành cao đẳng. Dự kiến, nhà trường sẽ nâng tổng số mã ngành đào tạo đại học là 15 ngành, cao đẳng là 15 trong giai đoạn 2020 - 2025; đào tạo trình độ sau đại học 10 mã ngành; thành lập một số viện nghiên cứu chuyên ngành như Viện Nghiên cứu Hóa và Môi trường Miền Trung; Viện Quy hoạch và Kiến trúc Miền Trung; Viện Kinh tế và Quản lý xây dựng Miền Trung; Viện nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Xây dựng Miền Trung… Các viện nghiên cứu sẽ có vai trò đặc biệt trong nghiên cứu các vấn đề đặc thù của khu vực Trung bộ và Tây Nguyên ảnh hưởng đến kiến trúc, xây dựng, môi trường, đồng thời các viện là các đơn vị làm các dịch vụ tư vấn và chuyển giao công nghệ, tăng nguồn tài chính cho nhà trường để đảm bảo cơ chế tự chủ…
Nhiệm vụ trọng tâm thứ 3 là hoàn thiện hệ thống quản trị; tăng cường công tác thanh tra, khảo thí giúp cho nhà trường đánh giá đúng thực chất chất lượng đào tạo. Nhà trường kiên quyết chỉ cho ra trường những sinh viên đạt chuẩn như đã công bố với xã hội giúp nâng cao uy tín, vị thế nhà trường.
Nhiệm vụ trọng tâm thứ 4 là mở rộng hợp tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và quan hệ quốc tế. ĐHXD Miền Trung hướng tới năm 2020 phải có 3 - 5 đề tài cấp nhà nước, từ 10 - 15 đề tài cấp Bộ tập trung ở các lĩnh vực kiến trúc đặc thù khu vực Trung bộ và Tây Nguyên; Vật liệu cho công trình biển; Xây dựng nhà ứng phó với biến đổi khí hậu; Xử lý môi trường…
Để thúc đẩy NCKH và tiếp cận với trình độ khu vực và quốc tế thì hợp tác quốc tế trong NCKH và đào tạo là sự lựa chọn tối ưu. Mục tiêu của trường trong những năm tới là tăng cường hợp các với các trường có cùng khối ngành đào tạo trong khu vực ASEAN, tìm kiếm các đối tác có nhiều tiềm lực về NCKH và đào tạo như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Úc, Newzeland, Hoa Kỳ. Mỗi năm cấp từ 5 - 10 suất học bổng bán phần cho sinh viên Lào và Campuchia và cũng sẽ cử sinh viên sang các nước phát triển để đào tạo.
“Triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm trên, trong thời gian tới, Trường ĐHXD Miền Trung sẽ là điểm sáng trong giáo dục đại học và là địa chỉ tin cậy đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Xây dựng, là bệ đỡ cho các hoạt động khoa học và chuyển giao công nghệ trong khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên” - Hiệu trưởng Vũ Ngọc Anh kỳ vọng.
Tâm Huyền Hà
Nguồn từ http://www.baoxaydung.com.vn/
 
 
In bài In bài này Gửi phản hồi Gửi phản hồi
Các tin khác:
 
THÔNG BÁO
 
Đọc thêm



WEBLINK
Số lượng đang online: 139
Số lượt truy cập: 0
Copyright by Trường Đại học Xây dựng Miền Trung
Điện thoại: (0257).3 821 905. Email:vodaihong@muce.edu.vn