TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG
TIN TỨC VÀ SỰ KIỆN
NHỮNG NGÔI NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” [ 8/8/2 ]
Sau hơn 20 ngày ra quân, các chiến sĩ tình nguyện của Trường Đại học Xây dựng Miền Trung và Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh đã giúp người dân Phú Yên thực hiện được nhiều công trình ý nghĩa, trong đó có hai ngôi nhà “đại đoàn kết”.
 

 

Sinh viên tình nguyện đang khẩn trương xây dựng nhà cho gia đình anh K’pá Y Lớt - Ảnh:G.TUẤN
 
NGÔI NHÀ TRONG MƠ
 
Những ngày cuối tháng 7, theo chân đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Phú Yên, chúng tôi đến thăm các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh tại mặt trận xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh). Tại đây, các chiến sĩ tình nguyện của Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 (nay là Trường Đại học Xây dựng Miền Trung) đang xây nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Kpá Y Lớt. Dưới cái nắng gay gắt như lửa táp vào mặt, mồ hôi, mồ kê chảy dài trên má nhưng các chiến sĩ vẫn say sưa miệt mài với công việc của người thợ xây - một công việc vừa mới được đào tạo ở trường. Không khí làm việc thật khẩn trương. Trong màu áo xanh, người gánh nước, người trộn hồ, người bê gạch… trông rất nhịp nhàng. Riêng các “thợ xây” thì cẩn thận múc từng bay hồ, đặt từng viên gạch thẳng tắp không khác những người thợ chuyên nghiệp. Sức nóng của mùa hè và sự mệt nhọc không lay nổi tinh thần tình nguyện của các chiến sĩ. Quệt mồ hôi trên trán, bạn Võ Anh Phương nhóm trưởng đội hình chuyên xây nhà ở buôn Bưng A nói: “Ngôi nhà này có diện tích 45m2. Chúng tôi cố gắng làm gấp rút để bàn giao nhà cho gia đình anh Kpá Y Lớt đúng tiến độ mà chiến dịch đã đề ra”. Phương còn nói, khi mới đặt chân lên Ea Lâm, chứng kiến gia cảnh anh Kpá Y Lớt rất khó khăn, vợ thì đau ốm không có khả năng lao động, còn Kpá Y Lớt thì làm không đủ chạy tiền thuốc cho vợ, anh chị em trong nhóm tình nguyện rất cảm động. Trước hoàn cảnh đáng thương đó, cả nhóm quyết tâm làm ngôi nhà vững chắc để vợ chồng anh yên tâm làm ăn thoát nghèo.
 
Sắp có ngôi nhà mới khang trang nhưng hơn nửa tháng qua, vợ chồng anh Kpá Y Lớt vẫn tưởng như đang nằm mơ, hết chạy ra rồi lại chạy vào, tay chân luýnh quýnh. Kpá Y Lớt xúc động nói: “Mấy năm qua, vợ tôi bị bệnh mãn tính không có khả năng lao động, một mình làm không đủ tiền để chạy thuốc, lo cái ăn nên không dám mơ căn nhà mới. Hôm nay, các bạn sinh viên tình nguyện về xây cho ngôi nhà, tôi rất vui. Có ngôi nhà này rồi, tôi sẽ yên tâm và cố gắng làm ăn để thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu”.
 
Không chỉ vợ chồng anh Kpá Y Lớt mà gia cảnh của anh Huỳnh Đức Thành ở Lãnh Cao, Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) cũng khó khăn không kém. Vợ chồng anh Thành mấy năm nay sống trong căn nhà vách đất, mái lợp tranh đã xuống cấp. Gia đình anh chị thuộc diện nghèo, không có đất canh tác, quanh năm chỉ đi làm thuê, nhổ cỏ mướn cho người khác để sống qua ngày… Và niềm vui đã đến, với đôi vợ chồng nghèo này trong một ngày giữa tháng 7, khi các chiến sĩ tình nguyện của Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh về xây tặng cho ngôi nhà ngói khang trang. “Những ngày qua, vợ chồng tôi dường như không đêm nào chợp mắt, vì quá vui mừng khi sắp chuyển về ở căn nhà mới”, anh Thành xúc động bày tỏ.
 

 

Đội hình chuyên xây dựng Trường Đại học Xây dựng Miền Trung đang tô nhà cho gia đình anh Kpá Y Lớt - Ảnh: G.TUẤN
 
NIỀM VUI NHÂN ĐÔI
 
Nguyễn Thị Ngọc Diễm (Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh), đội phó đội tình nguyện Mùa hè xanh tại xã Xuân Lãnh cho biết, nhìn thấy vợ chồng của anh Thành vui căn nhà mới, các bạn không thể nào kiềm lòng nổi. Đây là ước mơ từ lâu vợ chồng anh chưa thực hiện được nay đã thành hiện thực. Đã 5 lần tham gia chiến dịch tình nguyện, nhưng chưa lần nào tôi thấy có ý nghĩa như lần này. Vì vậy, chúng tôi sẽ làm hết khả năng để lại một công trình thật sự có ý nghĩa, chất lượng.
 
Bí thư Đoàn Trường Đại học Xây dựng Miền Trung Đinh Gia Tuấn cho biết: “Hàng năm trường đều có đội hình chuyên xây dựng nên giúp được rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi lần chúng tôi bàn giao nhà cho người nghèo là niềm vui như được nhân đôi. Bởi đây là một việc làm rất ý nghĩa, nó vừa rèn luyện cho các sinh viên có được kỹ năng tay nghề và cũng tạo cho các bạn tính cộng đồng rất cao”.
 
Nhiều chiến sĩ tình nguyện nói rằng khi khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện về với thôn, buôn họ đều cảm thấy tự hào và có trách nhiệm với quê hương. Bạn Võ Anh Phương, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung nói: “Đây là năm tình nguyện thật sự có ý nghĩa đối với tôi, bởi có cơ hội để thử “tay nghề”. Vui nhất là tôi đã tham gia xây được một căn nhà cho đối tượng nghèo. Thêm một gia đình kể từ nay không còn cảnh nhà tranh vách đất tạm bợ”.
 
Tuy thời gian thực hiện chiến dịch tình nguyện chỉ mới một tháng, nhưng những việc đã làm được của các chiến sĩ “áo xanh” là rất đáng ghi nhận. Tình cảm dạt dào của các gia đình với chiến sĩ tình nguyện thật thắm thiết, chân tình. Có thể nói, chương trình Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh không chỉ làm cho bộ mặt nông thôn được thay đổi, mà còn làm cho người dân vùng khó khăn nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy trong cách nghĩ, cách làm, phát huy nội lực, khắc phục khó khăn vươn lên thoát nghèo và làm giàu ngay trên chính quê hương mình. Trong đó, các chiến sĩ “áo xanh” đã góp một phần công sức để thay đổi đời sống khó khăn của họ.
 
TRUNG HIẾU
nguồn: http://www.baophuyen.com.vn

 

 
In bài In bài này Gửi phản hồi Gửi phản hồi
Các tin khác:
 
THÔNG BÁO
 
Đọc thêm



WEBLINK
Số lượng đang online: 3
Số lượt truy cập: 0
Copyright by Trường Đại học Xây dựng Miền Trung
Điện thoại: (0257).3 821 905. Email:vodaihong@muce.edu.vn